Nhật kí hành trình miền Trung (Song Hạ - SV ĐH Sài Gòn)

Tết vào, lớp CVA 1101 đã có chuyến hành trình về miền Trung trong 9 ngày 8 đêm. Đã có biết bao kỉ niệm vui buồn để lại trong tôi. Và như để lưu giữ chút gì đó, tôi đã viết lại nhật kí chuyến đi.

Ngày 03/02/2012:

Chỉ mới 4g 45, tất cả mọi người đã tập trung đầy đủ và sẵn sàng cho hành trình đi thực tế. Mỗi người một tâm trạng với hành lý khác nhau.... Nhưng tất cả đều có một điểm chung duy nhất đó là rất háo hức và mong chờ chuyến đi này. Đây là dịp để mọi người gần gũi nhau, hiểu nhau và yêu thương nhau nhiều hơn.

Trước khi xuất phát, cả đoàn cùng các anh hướng dẫn viên của Du lịch Hoàn Mỹ cùng nhau chụp hình lưu niệm trước cổng trường. Đồng hồ điểm 5g ,mọi người đều đã tìm được cho mình một chỗ ngồi ổn định và đoàn xe bắt đầu lăn bánh. Vẫn trên con đường thành phố quen thuộc, nhưng sao lần này có cái cảm giác gì đó rất lạ. Hay chăng đó là sự háo hức cho hành trình dài sắp được trải qua? Hơn 6g thì xe đã ra khỏi thành phố, đi qua Đồng Nai, dừng chân tại nhà hàng Tâm Châu (ngã ba Dầu Giây), đây là bữa ăn sáng tập thể đầu tiên.

Mọi người dường như chưa có cảm giác mệt mỏi nên vừa ăn vừa nói chuyện rất vui vẻ. Khoảng 7g, hành trình lại tiếp tục, qua Bình Thuận, đi qua từng miền đất, , anh Quốc, hướng dẫn viên du lịch "vui tính" lại giới thiệu về lịch sử, các giai thoại về nơi ấy, đó là những điều lý thú nên ai cũng rất chăm chú lắng nghe. Mỗi lần như thế mọi người lại tích lũy cho mình thêm một ít kiến thức nữa....

Đoàn dừng chân ăn trưa tại Cà Ná - Ninh Thuận lúc 11g 30. Sau đó lại tiếp tục hành trình đến với viện Hải Dương Học (Khánh Hòa).

Lúc này trên xe đã bắt đầu xuất hiện cảm giác mệt mỏi vì trải qua chuyến đi dài hơn 400km. Thế nhưng vào đến viện Hải Dương thì cảm giác ấy cũng dần mất đi bởi những điều mới lạ và lý thú ở nơi đây: nàng Tiên cá trong truyện cổ tích, những loài động vật của đại dương bao la, những sự kiện có ý nghĩa lịch sử,....

Một ngày trôi qua với bao điều lý thú mặc dù có hơi mệt. Sau khi nhận phòng khách sạn, ăn tối, các bạn được tự do sinh hoạt theo ý muốn. Phần lớn mọi người nghỉ ngơi để chuẩn bị cho hành trình ngày hôm sau, còn nhóm bọn mình thì tung tăng nghịch phá ở bãi biển, đùa với sóng, những con sóng "dễ thương", chụp hình với đủ kiểu ở nhiều chỗ khác nhau.

Ngày 04/02/2012:

Ngày thứ hai lại tiếp tục, 4h55' xuất phát, xe chúng mình đi qua những nơi cuối cùng của Khánh Hòa như làng chài Vạn Giã, bãi tắm Đại Lãnh hoang sơ, thơ mộng, hồ Hoa Sơn - nơi nhận những tia nắng mặt trời đầu tiên của nước ta rồi lần lượt vượt qua những con đèo quanh co: đèo Cổ Mã, ngắm nhìn hòn Nưa (nơi có ngọn hải đăng, từng là căn cứ lính dù của Pháp) trong ánh nắng của ngày mới, qua đèo Cả dài hơn 12 cây số để đến với vùng đất Phú Yên với nhiều địa danh nghe rất lạ nhưng lại gắn rất nhiều với lịch sử: Cảng Vũng Rô, là cảng biển tốt nhất thế giới (cùng với Mỹ và Brazil), là nơi gắn liền với những đoàn tàu không số vận chuyển vũ khí bí mật ra chiến trường; qua cầu Đà Rằng trên sông Đà Rằng, núi Nhạn, đầm Ô Loan, đèo Quán Cau, ghềnh Đá Dĩa, dốc Vườn Xoài, vịnh Sơn Đài,... và đăc biệt hơn, xe bọn mình đón thêm một thành viên mới của đoàn tại Phú Yên, quê hương của thầy Phạm Ngọc Hiền.

Khoảng 7h25, cả đoàn dừng lại ăn sáng tại thành phố Tuy Hòa, sau đó lại tiếp tục lên đường, vượt đèo Cù Mông (9km), chúng tôi được anh Quốc và "hướng dẫn viên du lịch của địa phương", thầy Hiền cung cấp thông tin, những lý thú về những nơi đi qua. Qua miền đất võ Bình Định, đến Quảng Ngãi ăn trưa tại Sa Huỳnh, chúng mình được thưởng thức những đăc sản biển ở đây, không những thế, sau khi ăn, cả đoàn kéo nhau ra bãi biển chụp hình cùng thầy cô, hưởng thụ những cơn gió biển mát rượi.

Gần 13g, đoàn xe tiếp tục hành trình đi qua Quảng Nam, vào núi Thánh, ngang qua khu Kinh Tế Chu Lai; chùa Vĩnh An, Tam Kỳ,..., nơi đây có dòng sông Thu Bồn chảy qua chia ra hai nhánh tại cầu Cao Lâu. Và Hội An, nơi chúng mình sẽ dừng chân khi tới với Quảng Nam này. Ở đây các bạn được sống trong không khí của phố cổ Hội An cùng với chị hướng dẫn viên dễ thương, hòa vào dòng người trên phố đi bộ tham quan những Hội quán mang đậm nét linh thiêng, cổ kính (hội quán Phúc Kiến, Quảng Triệu, Triều Châu), tham quan Làng nghề thủ công mỹ nghệ, vào thăm nhà cổ Phùng Hưng, ngôi nhà đã trải qua tám đời con cháu sinh sống, đến nay vẫn tiếp tục được giữ gìn và bảo tồn. Bọn mình còn được tham quan chùa Cầu - biểu tượng của Hội An, và cũng là biểu tượng của tờ tiền 20.000 đồng Việt Nam đó các bạn, ngôi chùa này mang nét kiến trúc của ba nước Nhật-Hoa-Việt.

Sau bữa ăn tối với món đặc sản "Cao lâu" mọi người lại được hòa mình vào nhịp sống ban đêm của phố cổ, bên dòng sông Thương lung linh sắc màu của những ngọn đèn lồng với một chút lành lạnh của nơi đây.

Ngày 05/02/2012:

6h15, đoàn khởi hành đến với Đà Nẵng- một trong những thành phố hiện đại văn minh nhất cả nước, với con đường đẹp nhất thành phố: Ngô Quyền và 2/9, đi ngang qua Cầu Xoay,... Tại đây, đoàn được tham quan núi Ngũ Hành Sơn (chùa Tam Thai, động Huyền Không, vọng Giang Đài, động Vân Thông...), ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh bên dưới của Làng đá mỹ nghệ Non Nước. Khoảng 8g 35, cả đoàn xuống núi và tiếp tục hành trình tới Huế, vượt đèo Hải Vân, dừng chân trên đỉnh đèo với di tích Hải Vân Quan, khu vực phân định ranh giới giữa hai tỉnh Đà Nẵng - Huế.

Khoảng 10g thì vào đến Huế, không khí bắt đầu se lạnh, đoàn dừng chân ăn trưa sau đó rời Huế với lời nhắn sẽ quay trở lại vào một ngày rất gần đây, để đến với Quảng Trị . Rời Thành cổ Quảng Trị, chúng mình ghé qua chợ Đông Hà, tại đây mọi người có 30 phút để đi chợ. Sau đó quay lại xe để tiếp tục đến với Quảng Bình thân thương, trước khi tạm biệt mảnh đất này mọi người có dịp được nhìn ngắm dòng sông từng là nơi chia cắt đất nước làm hai miền Bắc - Nam cách biệt: Sông Bến Hải, cầu Hiền Lương. Và dòng sông Thạch Hãn cũng ghi nhiều dấu ấn của lịch sử khốc liệt. Đến với Quảng Bình có dòng sông Sông Nhật Lệ cũng từng mang bao dấu ấn của chiến tranh. Đã là ngày tham quan thứ ba, dường như mọi người đã quen với việc đi xe, không còn thấy những khuôn mặt ủ rủ, rã rời nữa, sau khi ăn uống, tắm rửa, các bạn rủ nhau theo những nhóm nhỏ đi dạo, tổ chức chơi rượt bắt rôm rả cả một vùng yên tĩnh.

Ngày 06/02/2012:

Hôm nay, đoàn vào tham quan động Phong Nha - Kẻ Bàng, chúng mình đi thuyền ngược dòng sông Son xanh mát khoảng 30 phút để vào động nước, động Bi Ký, động Tiên. Đúng là tạo hóa thật khéo tay đã nhào nặn ra những khối thạch nhũ mang rất nhiều những hình thù khác nhau, rất đặc sắc. Tại đây, chúng mình được các anh kể cho nghe câu chuyện tình yêu rất cảm động của nàng Tóc tiên qua các hình khối thạch nhũ.

10 giờ, chúng mình rời khỏi động, chia tay với Quảng Bình bằng một bữa ăn trưa, đoàn lại quay ngược hành trình về QuảngTri, đi trên con đường Trường Sơn lịch sử đến viếng thăm và thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, nơi yên nghỉ của bao anh hùng trên khắp mọi miền đất nước. Gần 14g, chúng mình trở lại với Huế đúng như lời đã hứa. Sau một hành trình dài, mọi người lại có dịp được hòa mình vào nhịp sống ban đêm rất dịu dàng, rất Huế, được thả bộ trên con đường mang tên Nguyễn Sinh Cung, đường Hàn Mặc Tử, bên này và bên kia là thôn Vĩ Dạ; phố Đêm Huế với đầy đủ những sắc màu.

.Ngày 07/02/2012:

Ngày thứ hai ở lại Huế, hôm nay, các bạn nữ trở thành những người con gái Huế thực thụ trong tà Áo Dài thướt tha để đến với thành Đại Nội Huế, tại đây các anh đã thuyết minh cho chúng mình nghe quá trình hình thành, cấu tạo của thành,... không những thế chúng mình còn được tham quan Chùa Thiên Mụ rất Huế bên dòng sông Hương trong xanh, hiền hoà; ghé vào Chợ Đông Ba nữa. 15h, đoàn đi tham quan lăng của các vị vua: Lăng Vua Tự Đức, Lăng Vua Khải Định. Tối đến, mọi người được ngồi thuyền nghe "ca Huế trên sông Hương", ngắm cầu Tràng Tiền bắc qua sông như gọi như mời, được thả đèn hoa đăng để gởi theo những ước nguyện của mình trong cái se lạnh về đêm.

Ngày 08/02/2012:

Tạm biệt Huế mộng Huế mơ để đến với Bình Định, quê hương của anh hùng áo vải Quang Trung, chúng mình vào tham quan bảo tàng Quang Trung và được xem biểu diễn trống trận Tây Sơn, qua đó mới thấy được khí phách của con người Tây Sơn thượng võ. Gần 15h, đoàn tiếp tục tới Qui Nhơn, tại đây chúng mình đã đi qua dốc Mộng Cầm, gặp gỡ bút lửa Dzũ Kha - người giữ lửa thơ Hàn và thăm mộ nhà thơ Hàn Mặc Tử, sau đó thì ăn tối, nhận phòng. Bọn mình lại tiếp tục "hành trình" giỡn với sóng, đứa nào cũng hét to khi sóng đập trúng, quần ướt sũng nhưng rất vui và không quên "hành trình" khám phá tìm kiếm hiệu thuốc tây để mua thuốc nữa chứ. Tạm biệt một ngày dài, bọn mình đi ngủ với tâm trạng rất vui.

Ngày 09/02/2012:

Sau khi ăn sáng, chúng mình đi ngược về TP Tuy Hòa. Tại đây, bọn mình phải chia tay thầy Hiền, hơi buồn nhưng không thể làm khác được. Xe tiếp tục về Đà Lạt. Khoảng 11g, đoàn dừng chân ăn trưa ở quán Gió, Quảng Ngãi, sau đó tiếp tục hành trình. Gần 14g, đoàn dừng chân ở quán Bến Lội dưới chân đèo Hòn Giao một lát rồi tiếp tục vượt đèo. Ở đây, bạn có thể biết mình đang đứng ở đọ cao bao nhiêu so với mực nước biển nhở các biển báo. Khoảng 15g 10, bọn mình tới Đà Lạt, thành phố ngàn hoa, và theo anh Quốc thì ở đây có rất nhiều hoa "khiết bông" (không biết tên), đi ngang hồ Than Thở, thấy đồi Thông Hai Mộ, được nghe câu chuyện tình cảm động của anh Tâm và chị Thảo, chạy dọc hồ Xuân Hương và tới nhận phòng tại khách sạn Tâm Dung và ăn tối. 18g, bọn mình lên xe để tới giao lưu với dân tộc C'Ho (M'Lạch), tại đây, bọn mình được xem các anh chị dân tộc nhảy múa và được hoà cùng vào dòng nhảy, điệu múa ấy, được ăn thịt rừng và uống rượu cần, không những thế nhiều bạn còn giao lưu và kết bạn với đoàn tham quan của trường Đại học HUTECH nữa. Một đêm thật vui! Lúc về khách sạn, bọn mình rủ nhau mướn xe đạp đôi, xe đạp ba cùng nhau chạy dạo quanh hồ Xuân Hương, ngắm nhìn Đà Lạt về đêm, chụp hình, rồi lại đi bộ xuống chợ đêm cùng bác Hoà "Tay đua F1" của bọn mình đó, xem lòng vòng một lúc rồi mới về phòng.

Ngày 10/02/2012:

Ngày thứ hai ở Đà Lạt, buổi sáng bọn mình được đi chinh phục đỉnh Langbiang bằng xe Zip. Tại đây, từ trên nhìn xuống, Đà Lạt thật đẹp, thật thơ mộng với Suối Vàng, Suối Bạc, những khu vườn ươm hoa, những dòng thác, thành phố, nhà cửa,... Chúng mình, đứa nào cũng không quên việc chụp hình làm kỉ niệm cả. Sau khi xuống núi, bọn mình tới Lò mứt Quỳnh Mai, ở đây, tụi mình được thưởng thức rất nhiều loại mứt: mứt hoa hồng, khoai lang, ô mai,... rất ngon. Tiếp đó, khoảng 9g 40, chúng mình tới tham quan Nhà thờ Doman de Marie. Sau một vòng tham quan, ai cũng có trong tay nào là những giỏ hoa Bất tử, áo len, khăn choàng len,... về làm quà. Gần 11g, bọn mình ăn trưa rồi về khách sạn nghỉ ngơi. Tới 15g, cả đoàn tới tham quan Thung lũng tình yêu, nơi đây với đủ các loài hoa và chúng được trang trí rất lãng mạn, giống như một thung lũng của ngàn hoa, của tình yêu. Khoảng 16g 45, chúng mình ghé qua "rừng hoa", Nhà máy hoa sấy khô theo công nghệ mới, giống như tên gọi, có rất nhiều hoa và đặc biệt nhất là những bức tranh, bình hoa hồng thật đã được sấy khô được trưng bày. 16g 45, tiếp tục hành trình tới Chùa Tàu (Thiên Vương Cổ Xát) và được nhìn tận mắt Chiếc bàn xoay kỳ lạ, hiểu được tiếng người. 18g, bọn mình ăn tối. Đây là buổi tối cuối cùng bọn mình ăn chung thế này, cùng với đó các anh hướng dẫn viên của Du lịch Hoàn Mỹ đã tổ chức đêm Gala chia tay cho tụi mình tại nhà hàng Long Nga. Chúng mình đã có một đêm thật ý nghĩa nhưng chưa được toàn vẹn vì thiếu thầy Hiền và cô Bình. Các bạn đã trổ hết các tài năng, sở trường cũng như sở đoản của mình để đêm Gala thật sự vui vẻ và gần gũi. Phần thưởng tụi mình nhận được là một thùng rượu vang Đà Lạt và một món quà lớn hơn, ý nghĩa hơn mà bọn mình được nhận đó là tình bạn, tình đoàn kết thêm thắt chặt sau chuyến đi này.

Ngày 11/02/2012:

Ngày cuối cùng của lịch trình, để rồi tụi mình sẽ vể lại Sài Gòn, trở lại với việc học, trở lại với những việc thường nhật. Sau khi ăn sáng, bọn mình được tới tham quan Thiền Viện Trúc Lâm, Lâm Đồng, đi ngang qua đèo Prenn, ngắm nhìn dãy núi Voi Phục ở lại phía sau lưng để đi về Sài Gòn. Gần 11g, bọn mình dừng chân ăn trưa tại Tâm Châu, được thưởng thức mùi vị cà phê đặc trưng nơi đây. Và rồi, tiếp tục chặng đường về trường. Và đây, Sài Gòn thân quen của bọn mình trong những tháng ngày học tập dước mái trường Đại học sài Gòn đang ở trước mắt. Gần 14h, đoàn về tới trường, các bạn nhận lại hành lý của mình và trở về nhà, kết thúc chuyến tham quan học tập.
Trong đêm Gala đã qua, bọn mình đã làm bài thơ cảm nhận về chuyến hành trình qua:

"Hành trình thú nhún", chỉ ở xe mình mới có

Hỡi bạn chưa biết thú vui,

Mời bạn hãy đến chung vui cùng mình.

Đường đi dẫu có gập ghềnh,

Nhấp nhô đèo dốc bồng bềnh mây xanh

Bác tài dẫu có hơi nhanh,

Tay đua F1 uốn quanh núi đồi.

Mà em vẫn khoẻ, vẫn ngồi,

Vẫn cười sáng chói, đôi môi son hồng.

Có anh hướng dẫn hoà đồng,

Hay ca hay hát, nói không ngừng lời.

Nhờ anh đưa đến muôn nơi,

Học hành, thăm thú, vui chơi tưng bừng.

Biết không thú nhún lạ lùng,

Thầy trò dòng xốc vẫn cùng nhau đi.

Cho dù mưa nắng quản chi,

Bên nhau ca hát dù gì cũng qua.

Đêm nay, đêm cuối Gala,

Viết dăm ba chữ gọi là tiễn nhau.

Để rồi đến mãi mai sau,

Mực phai, giấy úa, nhớ nhau đời đời."