Trang chủ
Phân loại bài viết
Bài liên quan tới PNH
Giới thiệu sách, tạp chí
Hình tượng lửa trong văn học nghệ thuật (Phạm Ngọc Hiền)
Cảm tưởng khi đọc "Thiện, ác và smart phone" của Đặng Hoàng Giang
Cảm tưởng đọc Loan mắt nhung của Nguyễn Thụy Long (Phạm Ngọc Hiền)
Nghệ thuật ngôn từ trong truyện Những ngôi sao xa xôi (Phạm Ngọc Hiền)
Điểm nhìn và giọng điệu trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân (Phạm Ngọc Hiền)
Mấy đặc điểm của văn xuôi Việt Nam sau 1975 (Phạm Ngọc Hiền)
Nếu có người hỏi bạn: "Thầy đi dạy một tháng được bao nhiêu tiền ?" có nghĩa là họ không xem bạn là thầy giáo mà chỉ là... thợ dạy (PNH)

Xung đột dì ghẻ con chồng trong truyện cổ Ê đê (Trịnh Thị Thủy - SV ĐH BD)
 Gia đình trong xã hội cổ truyền người Ê Đê thời nguyên thuỷ, là đại gia đình còn mang nhiều nét tàn dư của chế độ gia đình mẫu hệ. Điều đó biểu hiện tập trung nhất ở vai trò người vợ người cậu (miah), người Ê Đê có nhân vật người cậu, mà truyện cổ tích người Việt chưa đề cập tới, vì sao người cậu lại xuất hiện nhiều trong truyện cổ tích như vậy,
Đi qua tuổi thơ (Lưu Thị Cẩm Huyên - SV ĐH KHXH&NV TP.HCM)
   Chiều tắt nắng mà ngỡ ngày còn đó
   Thẫn thờ niềm vui về oà vỡ giữa thơ ngây.
   Con dế thò đầu cho ta đuổi bắt...
   Khói đốt đồng loang trắng nhuộm hoàng hôn
   Thương chú sẻ con trong lồng vừa mới chết
   Lòng hoang mang cho đến tận bây giờ.
Cuộc tranh luận về học trò trường tư trên phamngochien.com
 Ngày 9 / 9 / 2013, phamngochien.com có đăng câu "Dạy trường tư, khổ vì học trò; dạy trường công, khổ vì đồng nghiệp" (Phạm Ngọc Hiền). Ban đầu, khi nói câu này, tôi chỉ chú ý vế sau (đồng nghiệp) nhưng nhiều bạn đọc lại quan tâm tới vế trước (học trò). Trong thời gian qua, có một số bình luận liên quan tới câu nói này.
Thói gia trưởng (Trần Anh Tuấn - SV ĐH KHXH & NV TP.HCM)
  Gia trưởng, hiểu nôm na theo nghĩa đen là chủ một cái nhà, nghĩa bóng là thái độ khư khư "một mình một chợ" của vị đứng đầu gia đình. Việc cái chợ ấy trật tự hay ồn ào vẫn là đề tài nóng hôi hổi với những bậc tu mi nam tử trót mang trong mình sự cay cú có từ thời ông Adam biết bị mất chiếc xương sườn....
Một ngày không gặp em (Trần Anh Tuấn -SV ĐH KHXH&NV TP.HCM)
     Một ngày không được gặp em
      Trái tim đòi cơn nức nở
      Dẫu biết yêu người là thế
      Sao ta chẳng thể cam lòng!...
      Một ngày vừa đợi vừa mong
      Vừa trách vừa hờn ai đó
Mừng sinh nhật thầy (Nguyễn Tuấn Anh - SV ĐH Sài Gòn)
  Cơn gió có tình thật. Gió rít mạnh từng cơn bên khung cửa sổ, cứ như nó giục mình viết ngay, nếu không khoảnh khắc này sẽ qua đi thật nhanh chóng. Mình cũng muốn vậy, gió à ! Mình mong rằng giờ này lời của gió sẽ đến tai thầy và nghe được những tâm tư của đứa học trò này. Gió ơi, gió đi thật nhanh và nói với thầy thay tớ nhé ! Gió nhắn đến thầy câu này giùm tớ nhé. Thế gian này, ai mà không có cha mẹ chứ.
Nhật kí hành trình miền Trung (Song Hạ - SV ĐH Sài Gòn)
  Ngày cuối cùng của lịch trình, để rồi tụi mình sẽ vể lại Sài Gòn, trở lại với việc học, trở lại với những việc thường nhật. Sau khi ăn sáng, bọn mình được tới tham quan Thiền Viện Trúc Lâm, Lâm Đồng, đi ngang qua đèo Prenn, ngắm nhìn dãy núi Voi Phục ở lại phía sau lưng để đi về Sài Gòn. Gần 11g, bọn mình dừng chân ăn trưa tại Tâm Châu
Tấm lưng (Đỗ Thị Hà - SV ĐH Sài Gòn)
  Ngày tôi học tiểu học, nhà tôi nghèo lắm, cả nhà chỉ có chiếc xe đạp cũ kĩ, cộc kệch là quà cưới của bố mẹ tôi làm phương tiện đi lại. Hồi đó, những hôm tôi đi học cũng là lúc bố tôi đi dạy. Bố chở tôi trên chiếc xe đạp ấy suốt 3km, đường tuy không xa nhưng dốc lắm. Tôi bé tí ngồi sau lưng bố và ngoài vu vơ nhìn trời mây
Tư tưởng chủ đạo trong bài "Cuộc chia ly màu đỏ" của Nguyễn Mỹ
  Thật đẹp và thật vĩ đại ! Nhân vật trữ tình đã cất lên tiếng nói - tiếng nói tin yêu về một ngày mai giải phóng ,hòa bình .Họ chia tay vì lí tưởng cao đẹp , vì bảo vệ độc lập tự do cho cả một dân tộc , đó là hy sinh niềm riêng để bảo vệ lí tưởng chung , còn gì thiêng liêng hơn! Người thiếu phụ tiễn chồng trong " Chinh phụ ngâm"cũng  với hoàn cảnh ấy nhưng :
Chuyện khó xử (Nguyễn Tuấn Anh - SV ĐH Sài Gòn)
  Trên con đường Hồng Bàng buổi chiều khoảng 5 giờ có thể coi là giờ cao điểm. Chiếc xe taxi Vinasun bon bon chạy kề bên hông phải xe buýt. Trông nó như muốn lao thẳng vào hông xe buýt để vượt lên trên, nhưng cũng khó xử vì cái luật giao thông là phải đi đúng làn đường. Thế nên, nó vẫn chạy đều đều,không vượt lên xe buýt, mà cũng chẳng có một cuộc va chạm nào.
Chồi (Công Danh - SV ĐH KHXH & NV TP.HCM)
  Long ngồi lì trong cái sân mộ con con, hắn lù lù sau những khóm hoa, chiếc sơ mi màu sạm hệt như một con gấu xám. Hắn uống rượu dở, mới ba cúp mặt mày đã đỏ kè. Cái màu đỏ tưởng chừng như có thể búng ra men từ mỗi lỗ chân lông. Hình như nắng ửng lên rồi, nắng gió mỡ màng như thịt da một cô nàng mười bảy. Và đôi khi, Long hay mường tượng ra một cái dáng  nào ấy
Thương chị (Nguyễn Anh Tuấn - SV ĐH Sài Gòn)
  Vào mảnh đất Sài Gòn lắm trò đời đã hơn năm năm nhưng Chị vẫn bám trụ thật chặt với cái nghề may của mình. Cái nghề mà bất cứ ai là cô gái quê đều muốn học để thay cho vốn chữ nghĩa của mình. Chị cũng có nghề may, Chị cũng là công nhân của một công ty may mặc, nhưng Chị không giống họ. Chị sáng như một tấm gương
Vài cảm nhận về chuyến thực tế Nam Trung Bộ (Hỷ Thị Moi)
  Quãng thời gian là học sinh ngồi trên ghế nhà trường và năm đầu tiên ngồi trên giảng đường đại học, tôi như "ếch ngồi đáy giếng". Sinh viên năm hai rồi, nhiều sự đổi thay, nhiều cái mới. "Đi một ngày đàng học một sàng khôn", tôi mới vừa trải qua một chuyến đi thực tế miền Trung đầy thú vị. Vui có buồn có, biết bao cảm xúc, tôi xin gửi vào đây.
Kỷ niệm Đà Lạt
 7h sáng ngày 31 tháng 1 năm 2013, mọi người thức dậy sau khi đã vệ sinh cá nhân xong và sửa soạn áo quần chỉnh tề. Sau bữa sáng, mọi người chuẩn bị cho điểm tham quan đầu tiên trong ngày hôm nay. 8h sáng, 2 chiếc xe lăn bánh đưa cả đoàn đi đến nhà thờ Domaine, đây quả thật là một nơi vừa trang trọng, vừa uy nghi lại pha chút huyền bí. Hôm nay chúng tôi diện trang phục áo dài
Hành trình Sài Gòn - Nha Trang (Phạm Hà Minh Tuấn)
  Sau khi kết thúc một học kì đầy căng thẳng và mệt mỏi. Tập thể lớp DVA1111 của chúng tôi cùng với những người bạn đến từ lớp CVA1111 cùng nhau chuẩn bị hành trang cho một chuyến đi học tập và khảo sát thực tế đến miền Trung  đầy nắng và gió cát. Đây là chuyến hành trình thực tế được nhà trường tổ chức cho ngành sư phạm nói chung
Trang [1]   [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8] [9] [10] [11] [12]   ...  [Trang cuối]
Giới thiệu tác giả
Suy ngẫm - Tin văn
  pham tuyen: Đến với vũng tàu chắc hẳn bạn phải thưởng thức những món ăn hải sản tươi sống nơi đây mà còn đừng quên thưởng thức món chả lụa sạch hoặc chả ...
  quốc dũng: Tôi là một người con quê bà rịa vũng tàu, sinh ra và lớn lên tại vùng đất biển này. Vì thế tôi rất tự hào vì quê hương mình ngày càng phát triển ...
  Hoàng Yến Nhi: Bây giờ mới dừng chân ghé ngang nơi này. Cảm ơn thầy đã đăng rất nhiều bài có ích thường xuyên, mong thầy sẽ duy trì thói quen ấy lâu dài ạ! ...
  vu thi hoa ban: da gan 6 nam roi, nay em moi ghe tham web thay. thay cong tac o dau, con ve binh duong day nua khong thay? chuc thay manh khoe. ...
  Lê Nhất: Tham khảo thêm thể loại hội họa khác như vẽ tranh 3d ở đây ...
  Nguyễn Quang Anh: Chí lí vì nhiều lần mình cũng rơi vào điều ấy. Vậy mình làm điều gì để quên bạn nhỉ! ...